หน้าแรก > Technologies > เครื่องช่วยเดินที่ได้ต้นแบบจาก ASIMO

เครื่องช่วยเดินที่ได้ต้นแบบจาก ASIMO

ในขณะที่หลายๆคนรอวันที่เทคโนโลยีจะพัฒนาไปไกลจนเราสามารถเปลี่ยนร่างกายครึ่งล่างของเราด้้วยขาหุ่นยนต์ ซึ่งตอนนี้เราก็เข้าใกล้จุดนั้นไปอีกนิดแล้ว


ล่าสุดทาง Honda ได้เปิดตัวอุปกรณ์ช่วยเดิน (Stride Management Assist device) ที่กำลังจะเริ่มทดสอบในเดือนหน้า มันมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ฮอนด้าพัฒนามาตลอดหลายปีจากการสร้างหุ่นยนต์ ASIMO

อุปกรณ์ช่วยเดินตัวนี้มีรูปลักษณ์ภายนอกที่เรียบง่าย น้ำหนักเบาแค่ 6.2 ปอนด์ (รวมแบตเตอรี่แล้ว) ออกแบบมาเพื่อช่วยคนที่มีกล้ามเนื้อขาอ่อนแอ อาจจะเป็นเพราะอายุที่มากขึ้นหรือสาเหตุอื่นๆ ให้สามารถเดินเหินได้สะดวกขึ้น

วิธีใช้งานก็แค่สวมใส่ไว้ที่เอว และติดแหวนโลหะสำหรับสวมไว้ที่ขา ก็สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง เดินด้วยความเร็ว 4.5 กม./ชม

ภายในประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมและมอเตอร์ DC สองตัวที่อยู่ตรงข้างๆเอว ซึ่งมันจะวิเคราะห์การก้าวเดินของผู้สวมใส่และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินด้วยการสนับสนุนต้นขาเมื่อก้าวไปข้างหน้าและส่งแรงจากขาหลัง

นอกจากนี้มันยังสามารถสอดส่องอัตราการเต้นของหัวใจของผู้สวมใส่ ปรับจังหวะและความเร็วในการเดินให้สมดุลย์กันซึ่งจะช่วยให้คนใส่ไม่เครียดจนเกินไป

ถ้าหากใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้อย่างเหมาะสม ก็จะเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงขึ้นซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใส่มีโอกาสที่จะกลับไปเดินได้แบบปกติโดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยอีก

VIA Ubergizmo

หมวดหมู่:Technologies ป้ายกำกับ:, ,
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น