หน้าแรก > Social Media > เฟซบุ้คมีบัญชีปลอม 8.7%

เฟซบุ้คมีบัญชีปลอม 8.7%

มีการประเมินว่าเฟซบุ้คมีบัญชีผู้ใช้ปลอม 8.7% ซึ่งประกอบไปด้วยบัญชีผู้ใช้ซ้ำกัน 4.8 % บัญชีที่เป็น  user-misclassified 2.4 % และบัญชีที่ไม่ต้องการ 1.5 %

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ้คได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในฐานะบริษัทมหาชน เฟซบุ้คมีผู้ใช้งานเป็นประจำประมาณ 955 ล้านคน และมีผู้ใช้งานผ่านมือถือเดือนละ 543 ล้านคน (ในเดือนมิถุนายนเพียงเดือยเดียว มีผู้ใช้งานเฟซบุ้คผ่านมือถืออย่างเดียวเกือบ 102 ล้านคน)

นอกจากนั้นรายงานฉบับนี้ยังมีรายงานส่วนของบัญชีผู้ใช้งานปลอมด้วย ซึ่งมีประมาณ 8.7 % หรือคิดเป็น 83.09 ล้านบัญชี ตัวเลขนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อเดือนมีนาคมทั้งด้านข้อมูลดิบและเปอร์เซ็นต์ ตอนนั้นเฟซบุ้คคาดว่าจะมีบัญชีปลอมแค่ 5-6 % เท่านั้น หรือ 42-50 ล้านบัญชีเท่านั้น

นั่นหมายความว่าจำนวนบัญชีผู้ใช้ปลอมเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในเวลาแค่ 5 เดือนนเท่านั้นงั้นเหรอ? จะว่าอย่างงั้นก็ไม่เชิง เพราะเฟซบุ้คเองก็มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อมีคนร้องเรียนเข้ามาให้ตรวจสอบก็จะระบุได้ว่าเป็นบัญชีประเภทไหน ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจะรู้แค่ว่าเป็นเฟซบุ้คปลอมจากผู้ใช้ปลอม แต่ตอนนี้เฟซบุ้คสามารถลงลึกถึงรายละเอียดได้ว่าเป็นบัญชีประเภทไหน ไม่ว่าจะเป็นบัญชีผู้ใช้ที่ทำซ้ำซ้อนขึ้นหรือผู้ใช้บางคนมีเฟซบุ้คมากกว่า 2 บัญชีขึ้นไป (4.8 %), user-misclassified accounts (บัญชีผู้ใช้ที่ไม่ได้เป็นบุคคล อาจจะเป็นหน่วยงานธุรกิจ, สัตว์เลี้ยง แต่ใส่รายละเอียดโปรไฟล์ของคนเข้าไป 2.4 %) และบัญชีที่ผู้ใช้ไม่ต้องการซึ่งทำขึ้นมาโดยลัเมิดกฏของเฟซบุ้ค เช่น ใช้ปล่อยสแปม (1.5 %)

VIA cnet

หมวดหมู่:Social Media ป้ายกำกับ:
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น